Cách chống đồ gỗ bị cong vênh co ngót hữu hiệu

Mẹo nhỏ xử lí đồ gỗ bị cong vênh tưởng chừng như bó tay. Với đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa như ở Việt Nam thì tình trạng gỗ tự nhiên bị cong vênh diễn ra thường xuyên và liên tục gây mất thẩm mỹ cho những món đồ nội thất. Vậy có cách nào để xử lí để tránh khỏi tình trạng này không? Mời các bạn cùng gscvietnam tham khảo bài viết dưới đây:

Nguyên nhân khiến đồ gỗ bị cong vênh

  • Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng đồ gỗ bị cong vênh là do ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết hiện nay. Tình trang nắng mưa thất thường khiến cho đồ nội thất gỗ nhanh chóng xuống cấp và khó bền theo thời gian dẫn đến tình trạng cong vênh rất mất thẩm mỹ và khó có thể sử dụng được lâu dài.
  • Nguyên nhân thứ hai là do chất lượng gỗ không tốt: nếu bạn sử dụng loại gỗ kém chất lượng thì cũng như xử lý không cẩn thận trong quá trình thi công sẽ khiến cho gỗ nhanh hỏng và cong vênh, gây mất giá trị thẩm mỹ và tuổi thọ sử dụng đáng kể. Vì vậy, bạn nên chọn sử dụng cửa gỗ căm xe, cửa gỗ lim, gỗ gõ đỏ….

sàn gỗ

Mẹo xử lí đồ nội thất gỗ cong vênh gỗ tự nhiên

Nếu muốn gỗ không bị rạn nứt hay cong vênh thì hãy để các đồ gỗ ở nơi thoáng mát, không nên đề các đồ gỗ ở nơi quá ẩm, nhất là gỗ công nghiệp vì loại gỗ này sẽ bị phồng rộp và hư hỏng khi tiếp xúc với nước lâu.

Đối với các sản phẩm bắt buộc phải chịu nắng mưa như cửa khuôn thì tốt nhất nên dùng loại gỗ tốt cứng như Lim… và có rèm che hay trồng cây trước cửa tránh ánh nắng trực tiếp vào cửa, việc làm này vừa hạ nhiệt cho ngôi nhà vào mùa hè và vừa bảo vệ các sản phẩm đồ gỗ nhà bạn.

Bài viết trước chúng tôi đã hướng dẫn mẹo lau đồ gỗ tự nhiên sáng bóng, nếu quạn quan tâm có thể tham khảo lại bài viết này.

Xử lý sàn gỗ cong vênh

Đối với các sàn gỗ tự nhiên hay sàn gỗ công nghiệp bị cong vênh thì tốt nhất là nên tháo dỡ tấm gỗ ra và hong khô từ 5-7 ngày, chờ cho chúng khô như trạng thái ban đầu thì đem lắp lại như cũ. Lưu ý nên hong khô bằng quạt hoặc điều hòa chứ không được đem phơi nắng. Nếu là sàn gỗ công nghiệp kém chất lượng thì tốt nhất bạn nên thay bằng tấm gỗ mới.

cách xử lí đồ gỗ bị cong vênh

Cửa gỗ cong vênh co ngót

Trước tác động của môi trường tự nhiên thay đổi thất thường của Việt Nam khiến cửa gỗ, đặc biệt là cửa gỗ tự nhiên rất dễ bị cong vênh hay co ngót. Lựa chọn loại gỗ có chất lượng cao, trải qua các công đoạn sấy khô, phun sơn chống nước.

Chống cong vênh cho đồ gỗ

Các cụ có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh” nên nếu bạn mới mua đồ nội thất gỗ thì nên che chắn và bảo quản chúng cẩn thận.

Đối với sàn gỗ cửa gỗ tự nhiên, vào những ngày nồm ẩm nên sử dụng các thiết bị hút ẩm. Lựa chọn các vật liệu thay thế khác như gỗ công nghiệp, gỗ ván ép chịu nước cũng là biện pháp hữu hiệu.

Chỉ mục