Piston ghế xoay là gì? Cách thay piston cho ghế xoay

Piston ghế xoay có chức năng điều chỉnh và cố định độ cao của ghế, giúp ghế không bị tụt trong quá trình sử dụng. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách thay piston ghế xoay. GSC Việt Nam đã biên soạn khá đầy dủ và chi tiết ở trong bài viết này.

Piston ghế xoay là gì?

Bộ piston (ben hơi) của ghế xoay
Bộ piston (ben hơi) của ghế xoay

Piston (tên gọi khác là ben hơi, Xylanh) có chức năng chính điều chỉnh độ cao và cố định độ cao của ghế (khóa vị trí). Giúp người dùng cảm thấy thoái mái, tự tin khi được ngồi lên chiếc ghế phù hợp với chiều cao. 

Về cấu tạo

Cấu tạo của piston (ben hơi)
Cấu tạo của piston (ben hơi)

Piston ghế xoay có dạng hình trụ, cấu tạo gồm 3 bộ phận chính sau:

  • Phần đỉnh: Có một nút chốt trên đỉnh với chức năng là nén không khí.
  • Phần thân: Có một ống dẫn khí và đệm cao su với chức năng là dẫn khí lưu thông.
  • Phần đuôi: Có bạc đạn với chức năng là giảm ma sát, đảm bảo hiệu quả chuyển động và tăng độ bền của ghế.

Ba bộ phần này cần được hoạt động trơn tru, nếu hỏng một trong ba bộ phận sẽ ảnh hưởng đến chức năng nâng hạ và cố định độ cao của ghế.

Về nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của piston ghế xoay
Nguyên lý hoạt động của piston ghế xoay

Nguyên lý hoạt động của piston ghế xoay dựa trên cơ chế điều chỉnh độ cao bằng khí nén (gas lift). Cụ thể:

  • Khí nén: Bên trong piston có một khoang chứa khí nén. Khi khí này được nén lại và xả ra bên ngoài thì nó sẽ đẩy một trục sắt gắn với mâm ghế lên cao.
  • Cần điều chỉnh (cần gạt): Khi cần tăng độ cao của ghế thì người dùng nhấn hoặc kéo cần điều chỉnh (nằm ở dưới đệm ngồi) lên. Nó sẽ giải phóng lượng không khí được nén ở bên trong ống dẫn và đẩy độ cao của ghế lên. Để hạ độ cao của ghế xuống, bạn chỉ cần giữ cần gạt liên tục đồng thời dùng trọng lượng của bản thân để nén khí xuống, sau đó thả nút để đạt độ cao như ý muốn.

Cách thay piston ghế xoay

Thay piston ghế xoay là giải pháp giúp thao thác điều chỉnh và cố định độ cao của ghế hoạt động được trơn xu, giúp người ngồi cảm thấy thoái mái, tự tin.

Hướng dẫn thay piston ghế xoay văn phòng cụ thể, chi tiết

Hướng dẫn thay piston ghế xoay
Hướng dẫn thay piston ghế xoay

Dụng cụ cần: Piston thay thế mới, ốc vít, búa cao su hoặc búa bọc vải, dụng cụ tháo ốc vít (máy khoan vít điện), găng tay cao su hoặc găng tay vải.

  • Bước 1: Dùng tay kéo cần gạt và nâng độ cao ghế lên mức cao nhất.
  • Bước 2: Úp lật ghế lại (để dễ thao tác sửa chữa), sử dụng tua vít hoặc máy khoan vít điện tháo những chiếc ốc vít ở vị trí gắn đệm ghế và mâm ghế.
  • Bước 3: Tại piston ghế xoay, bạn tháo phần ống dẫn khí bằng nhựa ra.
  • Bước 4: Dùng búa cao su hoặc búa bọc vải tác động mạnh vào ống ben để tách, tháo piston ghế xoay ra khỏi mâm chân ghế.
  • Bước 5: Thay piston loại mới vào phần chân của mâm ghế. Sau đó bắn vít cố định bằng tua vít hoặc máy khoan vít điện.
  • Bước 6: Khi đã thay piston loại mới, bạn nên kiểm tra lại xem thao tác điều chỉnh và cố định độ cao đã hoạt bình thường chưa.

Các trường hợp cần thay ben hơi cho ghế văn phòng

  • Piston có tuổi thọ cao: Việc sử dụng piston ghế xoay với tần suất cao và trong thời gian dài sẽ làm giảm tuổi thọ, tính trơn tru của nó.
  • Piston bị tụt, không còn nâng hạ được: Khi gặp trường hợp ghế tự động bị tụt xuống, có điều chỉnh cần gạt nhưng không thể thay đổi được chiều cao thì đã đến lúc bạn cần thay piston mới.
  • Ghế xoay bị nghiêng: Tình trang ghế ngồi bị nghiêng có thể là do doãng nhựa piston bị nứt vỡ, khiến người ngồi khó giữ thăng bằng, mang cảm giác bất an. Vì vậy cần thay ngay piston mới, để tránh mối nguy hiểm có thể xảy ra.

Nội thất GSC Việt Nam đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về piston ghế xoay (ben hơi), cách thay piston mới cho ghế xoay văn phòng.

>>Xem thêm: Cách sửa chữa ghế xoay văn phòng tại nhà

Chỉ mục