Kinh nghiệm thiết kế phòng xem phim gia đình đơn giản

Các thành viên trong gia đình Việt cùng nhau giải trí, ngay tại phòng xem phim gia đình là xu hướng, ngày càng được ưa chuộng. Xem phim tại gia sẽ giúp mọi tiết kiệm được tiền mua vé, tiết kiệm được thời gian và được riêng tư hơn.

Kinh nghiệm thiết kế phòng xem phim gia đình ở trong bài viết này sẽ giúp Quý Anh Chị lựa chọn được kích thước thiết kế phù hợp, lên danh sách các trang thiết bị thiết yếu.

Lợi ích khi xem phim ngay tại gia đình

Setup phòng chiếu phim tại gia giúp gắn kết tình cảm gia đình
Setup phòng chiếu phim tại gia giúp gắn kết tình cảm gia đình

Không chỉ bị lôi cuốn và tuôn trào cảm xúc bởi những bộ phim điện ảnh, được đầu tư lớn. Mà xem phim tại gia còn mang lại nhiều lợi ích đến với gia chủ, đó là:

  • Giúp tiết kiệm tiền mua vé.
  • Giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Giúp gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình hoặc đồng nghiệp.
  • Một phòng chiếu phim hiện tại chuẩn cinema còn giúp gia chủ thể hiện được sự đẳng cấp.

Một phòng chiếu phim gia đình theo đúng nghĩa là gì?

Phòng rạp chiếu phim gia đình là địa điểm trình chiếu những bộ phim điện ảnh bom tấn để các thành viên trong gia đình thưởng thức cùng nhau. Trong phòng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị tương tự như các rạp chiếu phim trong cả nước, bao gồm: hệ thống trình chiếu, vách cách âm, âm thanh, ánh sáng, ghế rạp chiếu phim,….Chi phí đầu tư cho phòng chiếu phim tại gia là khá lớn, từ trăm triệu đến tiền tỷ.

Hệ thống trình chiếu

Hệ thống trình chiếu chính là “nhân vật chính” trong rạp chiếu phim gia đình bao gồm màn chiếu và máy chiếu. Vì vậy, nên được đầu tư một cách bài bản và chất lượng nhất.

Màn chiếu

Việc lựa chọn được màn chiếu là rất quan trọng. Phải lựa chọn màn chiếu phù hợp với diện tích của phòng; số lượng người xem. Tiêu chuẩn của màn chiếu dành cho rạp chiếu phim tại gia hiện nay là 100inch, sẽ đảm bảo về chất lượng hình ảnh.

Tham khảo màn chiếu phim xem gia đình

  • Màn chiếu quang học Grandview PE-L120(16:9)DY5.
  • Màn chiếu Quang Học Grandview PE-L133(16:9) DY4.
  • Màn Chiếu Âm Trần Grandview HT-MI180 180 Inch (16:9)GM.

Máy chiếu

Hiện nay có hai hệ thống chiếu phim chính được sử dụng đó là hệ thống sử dụng một máy chiếu gọi là hệ 3D Shutter và hệ thống sử dụng hai máy chiếu được gọi là hệ 3D phân cực hoặc máy chiếu Full HD. Các gia đình có nhu cầu thi công phòng xem phim gia đình có thể tham khảo tiêu chuẩn đặt máy chiếu là 100inch, từ khoảng cách 2m – 4m. Tuy nhiên, bạn vẫn phải cân nhắc lại vì diện tích phòng và vị trí đặt máy chiếu ở mỗi gia đình là khác nhau.

Khi chọn mua máy chiếu hãy để ý đến công suất chiếu sáng độ tương phản và độ sáng của máy chiếu. Tiêu chuẩn độ sáng khuyên dùng hiện nay dành cho các hộ gia đình là 3000 lumen. Khi đấy, hình ảnh của bộ phim sẽ chân thật đến từng khoảnh khắc cho dù bạn có đang bật đèn.

Tham khảo máy chiếu phim gia đình

  • Máy chiếu 4K Siêu Gần Optoma CinemaX P2.
  • Máy chiếu 4k siêu gần BenQ V7050i.
  • Máy chiếu 4K Sony VPL-VW870ES.
  • Máy chiếu 4k Sony VPL-GTZ380.

Điểm đặc biệt lưu ý: Phải lựa chọn màn chiếu tương tích với máy chiếu. Bởi nếu 2 loại này không tương tích với nhau sẽ xảy ra bất lợi là độ sáng của hình ảnh không được rõ ràng, sắc nét, chi tiết.

Hệ thống âm thanh xem phim gia đình

Chọn định dạng âm thanh phù hợp với nhu cầu: Ngày nay, với định dạng 5.1 được coi là tiêu chuẩn âm thanh rạp chiếu phim mini tại gia. 5.1 là thuật ngữ chỉ hệ thống âm thanh vòm gồm 6 kênh âm thanh. Nó được sử dụng rộng rãi trong các rạp chiếu phim, rạp hát gia đình, truyền hình kỹ thuật số, DVD. Hệ thống âm thanh gồm 5 kênh chính: 1 loa trung tâm, 2 loa trước (trái; phải), và 2 loa surround đặt phía sau người nghe (trái; phải) và 1 loa siêu trầm cho âm thanh tái tạo trong tần số thấp (tiếng bước chân, tiếng nổ,…)

Chọn định dạng 7.1.2 – âm thanh 360 độ sử dụng công nghệ Dolby Atmos: Hệ thống 7.1 chỉ âm thanh vòm gồm 8 kênh. Bao gồm 6 loa như hệ thống 5.1, cộng thêm 2 loa surround 2 bên của người nghe. Việc thêm 2 loa 2 bên nhằm tăng chiều sâu trong âm thanh, cho cảm giác âm thanh bao quanh người nghe trong các cảnh phim trở nên chân thật sống động hơn rất nhiều.

Tham khảo thiết bị âm thanh cho phòng chiếu phim gia đình

  • Phòng chiếu phim 3D: Ampli 5.1 Denon AVR-X250BT; Loa Jamo S 426HCS; Loa Sub
    điện Jamo SUB 210. (Tiêu chuẩn 5.1)
  • Phòng chiếu phim 4K cao cấp: Loa JHT-ST5000; Samsung HT-F9750W;
    Ampli 7.2 kênh Denon AVR-X3500H. (Tiêu chuẩn 7.1.2)

Hệ thống tiêu âm, tán âm

Hệ thống tiêu âm, tán âm giúp cho âm thanh phòng phim hạn chế được tối đa hiện tượng vang, vọng. Giúp âm thanh trở nên rõ, chân thật tạo cho bạn một trải nghiệm phim tuyệt vời. Bên cạnh đó nó còn giúp những âm thanh lớn phát ra từ bộ phim không lọt ra ngoài gây ảnh hưởng đến những phòng khác cũng như ảnh hưởng tới hàng xóm.

Ghế xem chiếu phim gia đình

Kinh nghiệm thiết kế phòng xem phim gia đình

Dưới đây là kinh nghiệm thiết kế phòng xem phim cho gia đỉnh dạng cơ bản, với kích thước tiêu chuẩn và các trang thiết bị thiết yếu:

Kích thước để thiết kế phòng xem phim cho gia đình

Kích thước phòng xem phim gia đình phụ thuộc vào một số yếu tố:

Yếu tố theo số lượng người ngồi: Kích thước phòng cần đảm bảo đủ chỗ ngồi cho tất cả các thành viên trong gia đình, bạn bè, khách khứa.

  • Diện tích 15-30 m2: Đây là diện tích phòng xem phim gia đình tiêu chuẩn, phù hợp với các gia đình có từ 2 đến 6 người.
  • Diện tích 30-50 m2: Phù hợp với các gia đình có từ 6 đến 10 người.
  • Diện tích trên 50 m2: Không gian rất lớn, phù hợp với các gia đình có từ 10 người trở lên.

Kích thước của màn chiếu: Khoảng cách từ ghế ngồi đến màn chiếu nên từ 1,5 đến 2m để đảm bảo trải nghiệm xem phim tốt nhất.

Quy tắc vàng về kích thước phòng xem phim tại gia

  • Chiều rộng lý tưởng sẽ là 1,6 x chiều cao; Chiều dài = 2,6 x chiều cao.
  • Chiều cao của phòng nên từ 2,5 đến 3m để đảm bảo âm thanh được truyền tải tốt nhất.

Chọn thiết bị trình chiếu phù hợp

Hệ thống màn chiếu

Đầu tư mạnh vào hệ thống màn chiếu và máy chiếu trong phòng chiếu phim gia đình
Màn chiếu và máy chiếu ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm xem phim

Nên lựa chọn màn chiếu phù hợp với không gian diện tích của căn phòng. Tiêu chuẩn của màn chiếu khi setup phòng chiếu phim gia đình hiện nay là 100inch, sẽ đảm bảo về chất lượng hình ảnh.

Gợi ý màn chiếu dành cho phòng xem phim gia đình

  • Màn chiếu quang học Grandview PE-L120(16:9)DY5.
  • Màn chiếu Quang Học Grandview PE-L133(16:9) DY4.
  • Màn Chiếu Âm Trần Grandview HT-MI180 180 Inch (16:9)GM.
Màn chiếu Màn chiếu Grandview
Màn chiếu Màn chiếu Grandview

Hệ thống máy chiếu

Tiêu chuẩn độ sáng khuyên dùng hiện nay dành cho các hộ gia đình là 3000 lumen. Khi đấy, hình ảnh của bộ phim sẽ chân thật đến từng khoảnh khắc cho dù bạn căn phòng đang bật đèn.

Gợi ý máy chiếu đang được ưa chuộng trên thị trường

  • Máy chiếu 4K Siêu Gần Optoma CinemaX P2.
  • Máy chiếu 4k siêu gần BenQ V7050i.
  • Máy chiếu 4K Sony VPL-VW870ES.
  • Máy chiếu 4k Sony VPL-GTZ380.

Thiết kế hệ thống âm thanh cho phòng chiếu phim gia đình

Hệ thống âm thanh - ánh sáng rất quan trọng
Công nghệ âm thanh Dolby Atmos cho phòng xem phim gia đình

Ngày nay, có hai định dáng đạt tiêu chuẩn trong phòng chiếu phim tại gia đang phổ biến ở Việt Nam. Đó là:

  • Định dạng 5.1: Định dạng 5.1 gồm 1 hệ thống âm thanh vòm với 6 kênh âm thanh và được sử dụng rộng rãi trong các rạp chiếu phim, rạp hát gia đình, truyền hình kỹ thuật số, DVD,…
  • Định dạng 7.1.2: Định dạng 7.1.2 sử dụng công nghệ Dolby Atmos gồm 1 hệ thống âm thành vòm với 8 kênh âm thanh. Bao gồm: 6 loa như định dạng 5.1 cộng thêm 2 loa surround 2 bên của người nghe. Việc thêm 2 loa 2 bên nhằm tăng chiều sâu trong âm thanh, cho cảm giác âm thanh bao quanh người nghe trong các cảnh phim trở nên chân thật sống động hơn rất nhiều.

Thiết kế vách tiêu âm cho phòng xem phim

Phải lắp thêm vách tiêu âm để không ảnh hưởng bên ngoài
Nên ưu tiên chọn vách tiêu âm bằng gỗ

Chọn vách tiêu âm bằng gỗ cho phòng xem phim tại gia sẽ hạn chế được hiện tượng vang, vọng, tạp âm. Đồng thời, những hộ gia đình xung quanh sẽ không bị ảnh hưởng bởi tiếng phim từ phòng phát ra. Giúp âm thanh được phát ra hay hơn, rõ ràng hơn. Trải nghiệm xem phim được tuyệt vời hơn.

Lựa chọn được ghế rạp chiếu phim gia đình

Cần lựa chọn ghế rạp chiếu phim gia đình phù hợp với không gian của căn phòng và sở thích của gia chủ. Nếu gia chủ không cần lo lắng về chi phí, thì có thể chọn ghế xem phim nhập khẩu cao cấp. Ghế nhập khẩu cao cấp sở hữu các tiện ích tuyệt vời như massage chân, ngả lưng, có đèn đọc sách, có bàn mini tiện dụng,…Nếu ngân sách của gia chủ có giới hạn thì có thể mua các dòng ghế có thiết kế đơn giản, giá rẻ như các dòng ghế xem phim của EVOSeating.

Gợi ý ghế rạp chiếu phim gia đình

Ghế xem phim đơn:

Ghế xem phim EVO5605H
Ghế xem phim EVO5605H
Ghế rạp chiếu phim EVO5601T
Ghế rạp chiếu phim EVO5601T
Ghế rạp phim EVO5609R
Ghế rạp phim EVO5609R

Ghế xem phim đôi:

Chiêm ngưỡng ghế xem phim gia đình Malaysia tại Việt Nam
Ghế xem phim gia đình nhập khẩu
Ghế xem phim Verona Lite nhập khẩu Malaysia
Ghế xem phim Verona Lite nhập khẩu Malaysia

Bài viết trên là kinh nghiệm thiết kế phòng chiếu phim gia đình được biên soạn rất là tâm huyết. Quý anh chị có nhu mua ghế rạp chiếu phim, hãy liên hệ trực tiếp với GSC Việt Nam:

  • Hotline: 024.62.811.855
  • VP  Hà Nội: Số 35 Lô D6, KĐT Geleximco, Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội.
  • VP TP. Hồ Chí Minh: Số 179, đường 1B, KCD Vĩnh Lộc, Bình Tân, TP. Hồ chí Minh
  • Email: gscvietnam@gmail.com
Chỉ mục